วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

ประชุมช่วยเหลือผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว

ที่ห้องประชุม ภูฟ้ารีสอร์ท อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ได้จัดให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ศึกษากลไกป้องกันและช่วยเหลือผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว ในระดับพื้นที่” โดยมี นายกอบเกียรติ กาญจนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการฯ

นางสาวบุญน้อม งามเชื้อ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นหน่วยงานสังกัดกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์ และเป็นศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัว ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัวมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดหนองบัวลำภู จึงได้กำหนดจัดโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ “ศึกษากลไกป้องกันและช่วยเหลือผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว ในระดับพื้นที่” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาท ภารกิจของหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันช่วยเหลือ คุ้มครอง ผู้ถูกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว ในระดับจังหวัด เพื่อศึกษาการบูรณาการการปฏิบัติงานเกี่ยวกับการป้องกัน การช่วยเหลือคุ้มครอง การติดตามและประเมินผลผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว ของบ้านพักเด็กและครอบครัวและหน่วยงานภาครัฐ เอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อประมวล วิเคราะห์ สังเคราะห์ ให้เกิดกระบวน

การที่ชัดเจน และ เพื่อให้ผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัวได้รับการช่วยเหลือและคุ้มครองอย่างมีประสิทธิภาพโดยสามารถเชื่อมโยงกับการทำงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องได้ตรงกับความต้องการและสอดคล้องกับสภาพปัญหาของแต่ละบุคคล มีผู้เข้าร่วมประชุมซึ่งเป็นทีมสหวิชาชีพในระดับจังหวัดและระดับพื้นที่ มาจากหน่วยงานที่มีการดำเนินงานเกี่ยวข้องกับการป้องกันและช่วยเหลือคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรง อาทิ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่โครงการพัฒนาตำบลต้นแบบด้านพัฒนาสังคม ปี 2555 ศูนย์ประชาบดี 1300 บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดฯ โรงพยาบาลหนองบัวลำภู (ศูนย์พึ่งได้) ศาล อัยการ ตำรวจ และองค์กรเอกชน ได้แก่ สถานสงเคราะห์บ้านเอลีชา มูลนิธิบ้านนิจจานุเคราะห์ และเครือข่ายอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยได้รับความร่วมมือด้วยดีจากทุกภาคส่วนโดยเฉพาะวิทยากรกระบวนการจากศูนย์ประสานงานวิจัยท้องถิ่นจังหวัดหนองบัวลำภู การจัดประชุมครั้งนี้ มุ่งเน้นการแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็น เพื่อสรุปกระบวนการปฏิบัติงานด้านการป้องกัน การช่วยเหลือคุ้มครอง และการติดตามประเมินผลที่มีความชัดเจน

โอกาสเดียวกันนี้ นายกอบเกียรติ กาญจนะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อ “แนวทางการส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” แก่ผู้เข้าร่วมประชุมอีกประเด็นหนึ่งด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น